NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐĂNG KÝ KINH DOANH AIRBNB

0
Rate this post

Bạn muốn bắt đầu kinh doanh mô hình Airbnb? Cùng DignityLaw tìm hiểu rõ về việc đăng ký kinh doanh Airbnb thông qua bài viết dưới đây:

1. Mô hình kinh doanh Airbnb là gì?

mo-hinh-kinh-doanh-airbnb-la-gi

Đối với một số người, mô hình kinh doanh Airbnb có thể vẫn là một mô hình khá mới mẻ. Airbnb là viết tắt của AirBed and Breakfast. Người cho thuê nhà hay phòng nghỉ và người có nhu cầu thuê sẽ kết nối thông qua ứng dụng Airbnb. Airbnb hoạt động như một trung gian, giúp các bên thực hiện thanh toán qua thẻ tín dụng và thu phí từ cả người thuê và chủ nhà. Mô hình này mang đến lợi ích như:

  • Giá thuê phòng rẻ hơn;
  • Đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

2. Vì sao cần đăng ký kinh doanh Airbnb đúng luật?

Mô hình kinh doanh theo Airbnb đang ngày càng được biết đến nhiều tại Việt Nam. Nó phổ biến đặc biệt là ở các thành phố lớn và các điểm du lịch nổi tiếng. Để thực hiện kinh doanh theo mô hình này, chủ nhà cần chịu trách nhiệm đăng ký kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền.

Việc tuân thủ quy định pháp luật khi đăng ký kinh doanh Airbnb là sự tôn trọng và tuân thủ pháp luật. Ngoài ra, nó còn thể hiện sự hiểu biết của một công dân. Nhờ đăng ký kinh doanh, hoạt động kinh doanh của bạn sẽ được bảo hộ bởi pháp luật.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp kinh doanh không tuân thủ quy định và vi phạm luật nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, điều này mang theo nguy cơ bị cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt.:

  • Mức phạt vi phạm hành chính;
  • Hoặc ngừng hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hiện tại mà còn có thể làm mất khách hàng và uy tín do lan truyền nhanh chóng thông tin vi phạm.

Vì vậy, trong quá trình kinh doanh, việc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật là điều cần thiết và quan trọng.

3. Thủ tục đăng ký kinh doanh Airbnb 2023

thu-tuc-dang-ky-kinh-doanh-airbnb-2023

Thường khi có ý định kinh doanh theo mô hình Airbnb, người ta thường lựa chọn mô hình hộ kinh doanh cá nhân. Quy trình và thủ tục để thực hiện điều này khá đơn giản, bao gồm 2 bước:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của chủ hộ kinh doanh, hoặc thành viên trong hộ gia đình nếu hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao biên bản họp của thành viên trong hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh. Giấy tờ này cần trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên trong hộ gia đình cho một thành viên khác làm chủ hộ kinh doanh (trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh).

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở

Để hoàn thành quy trình này, người lập hộ kinh doanh phải đóng 100.000 đồng lệ phí. Hồ sơ của bạn sẽ được xem xét và xử lý trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Sau khi hồ sơ hợp lệ được tiếp nhận đầy đủ, UBND quận/huyện sẽ hướng dẫn người lập hộ kinh doanh đến Chi cục Thuế quận/huyện để đăng ký mã số thuế cá nhân và nộp thuế môn bài.\

4. Những câu hỏi thường gặp khi đăng ký kinh doanh Airbnnb?

4.1. Không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn thực hiện hoạt động kinh doanh theo mô hình Airbnb có bị xử phạt không?

Nếu không đăng ký kinh doanh khi thực hiện hoạt động theo mô hình Airbnb, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo quy định của Nghị định 50/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, việc không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong các trường hợp pháp luật quy định sẽ bị phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và cần phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm việc đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

4.2. Chủ thể kinh doanh Airbnb có phải nộp thuế không?

Các chủ thể kinh doanh trên Airbnb lý thuyết phải chịu thuế. Bộ Tài chính đã phát hành Công văn số 848/BTC-TCT để hướng dẫn chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ đặt phòng trực tuyến trên các nền tảng như Agoda, Traveloka,… Điều này có nghĩa là kinh doanh trên Airbnb cũng phải nộp thuế.

Tuy nhiên, quản lý và thu thuế trong trường hợp cá nhân tham gia kinh doanh trên airbnb.com rất khó khăn, vì toàn bộ giao dịch diễn ra trực tuyến thông qua Internet, không yêu cầu xuất hóa đơn hay thanh toán bằng tiền mặt.

4.3. Có được sử dụng nhà chung cư để thực hiện hoạt động kinh doanh theo mô hình airbnb không?

Theo quy định của Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014, việc sử dụng căn hộ chung cư cho mục đích khác ngoài việc ở là bị cấm. Do đó, việc sử dụng nhà chung cư để thực hiện hoạt động kinh doanh theo mô hình Airbnb là vi phạm quy định và không được phép.

5. Lưu ý để kinh doanh Airbnb đạt hiệu quả

  • Tạo ra trải nghiệm độc đáo để thu hút khách hàng. Cung cấp các tiện nghi và dịch vụ đáng giá. tạo không gian thoải mái và sạch sẽ để khách cảm thấy hài lòng.
  • Xác định chi phí hợp lý thông qua việc nghiên cứu thị trường và xem xét giá cả cạnh tranh.
  • Chăm sóc, giúp đỡ khách hàng và đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm đáng nhớ.
  • Tăng khả năng tiếp cận nhờ vào việc quảng cáo trên các mạng xã hội.
  • Nắm bắt xu hướng và yêu cầu mới của thị trường.
  • Đảm bảo tuân thủ đầy đủ luật pháp.
Leave A Reply

Your email address will not be published.