Có phải đăng ký kinh doanh khi Livestream bán hàng?

0
Rate this post

Livestream bán hàng trên mạng có phải đăng ký kinh doanh hay không là câu hỏi của rất nhiều người hiện nay. Dignitylaw sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan thông qua bài tư vấn dưới đây

1. Khái niệm Livestream bán hàng

Livestream bán hàng là quá trình trực tiếp truyền tải nội dung video, âm thanh và thông tin: về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho khách hàng trên nền tảng trực tuyến.

Đây là một hình thức tiếp thị trực tuyến ngày càng phổ biến. Nó cho phép bạn tương tác trực tiếp với khách hàng và giới thiệu sản phẩm một cách trực quan và hấp dẫn.

Người bán hàng sử dụng tính năng livestream để tương tác trực tiếp với khách hàng. Trả lời câu hỏi, giải đáp thắc mắc, và tạo một không gian thân thiện và gần gũi để khách hàng có cảm giác thoải mái mua sắm.

2. Livestream bán hàng trên mạng có phải đăng ký kinh doanh không?

2.1 Quy định về đăng ký kinh doanh

Livestream bán hàng trên mạng là một trong những loại hình bán hàng kinh doanh online. Để xác định có cần đăng ký kinh doanh hay không thì còn phải tùy theo từng hình thức kinh doanh. 

Theo quy định tại Phụ lục IV của Luật Đầu tư năm 2020 hệ thống pháp luật hiện hành:

Việc kinh doanh online qua hình thức livestream không thuộc vào một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện và bắt buộc phải đăng ký kinh doanh được.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là có thể tự do livestream bán hàng trên mạng để thu lợi nhuận về.

Mặt khác, căn cứ theo quy định tại Điều 1 và Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP thì cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh:

Cá nhân hoạt động thương mại tự mình mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ mà không cần đăng ký kinh doanh. Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thương nhân phải đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương trước khi cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

2.2 Các trường hợp cụ thể

Theo đó, đối với cá nhân kinh doanh online qua mạng xã hội thì không phải trường hợp nào cũng phải đăng ký kinh doanh, cụ thể:

  • Bán hàng online kiểu tự phát không cần đăng ký kinh doanh và khai báo thuế. Phù hợp cho kinh doanh nhỏ và tạm thời.
  • Bán hàng online quy mô hộ cá thể cần đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định về thuế, bảo vệ pháp luật.
  • Bán hàng online quy mô doanh nghiệp cần đăng ký kinh doanh và tuân thủ các quy định về thuế, phù hợp cho kinh doanh vừa và lớn.

Theo Điều 52 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 10 Nghị định 08/2018/NĐ-CP), áp dụng cho trang web thương mại điện tử. Tuy nhiên, kinh doanh trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… không yêu cầu đăng ký thành lập website thương mại điện tử.

Do đó, cá nhân hoặc tổ chức bán hàng qua livestream trên các mạng xã hội này không cần đăng ký thương mại điện tử với các trang đó. Chỉ công ty sở hữu trang mạng xã hội như Facebook mới phải đăng ký.

>>Xem thêm bán hàng trên Tiktok có cần đăng ký kinh doanh không tại: https://dignitylaw.vn/2023/05/29/co-can-dang-ky-kinh-doanh-khi-ban-hang-tren-tiktok/

3. Trách nhiệm của người livestream bán hàng trên mạng

Căn cứ tại Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì khi kinh doanh online trên mạng qua hình thức livestream, người kinh doanh cần phải có trách nhiệm trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể như sau:

  • Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
  • Áp dụng quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định này khi sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến.
  • Cung cấp thông tin kinh doanh khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.
  • Tuân thủ quy định về thanh toán, quảng cáo, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan khác.
  • Đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người livestream bán hàng trên mạng có trách nhiệm: cung cấp thông tin liên quan đến hàng hóa, dịch vụ, tình hình kinh doanh. Phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,… và đặc biệt là phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Dignitylaw liên quan đến vấn đề: Có phải đăng ký kinh doanh khi Livestream bán hàng? Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khácquý khách hàng vui lòng liên hệ với Dignitylaw để được giải đáp.

Leave A Reply

Your email address will not be published.