Mục lục bài viết
Sàn giao dịch thương mại điển tử là gì? Cần những điều kiện gì để đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử? Cùng Dignity Law tìm hiểu rõ về vấn đề này với bài viết dưới đây
1. Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?
Khoản 9 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP định nghĩa sàn giao dịch thương mại điện tử là một trang web thương mại điện tử. Ở đó cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân (không phải chủ sở hữu website) tiến hành một phần hay toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ.
Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hay toàn bộ quy trình của hoạt động thương bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di dộng hoặc các mạng mở khác.
2. Điều kiện thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử
Cần phải đáp ứng những điều kiện sau để thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử:
- Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật
- Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung như sau
- Mô hình tổ chức hoạt động: hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa.
- Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
- Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ ( đã bị bãi bỏ)
- Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Ngoài ra, được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định của pháp luật.
3. Hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử
Theo điều 14 của Thông tư 47/2014/TT-BTC, cần chuẩn bị những hồ sơ sau:
- Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
- Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu
- Quyết định thành lập đối với tổ chức
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Giấy chứng nhận đầu tư đối với thương nhân
- Đề án cung cấp dịch vụ
- Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
- Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó
- Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).
3.1. Quy trình đăng ký sàn giao dịch điện tử
Bộ Công Thương tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ http://online.gov.vn/.
Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:
Bước 1:
Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập
Bước 2:
Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung như là
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3:
Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập. Tiếp theo, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ điện tử thương mại. Thương nhân, tổ chức khai báo thông tin theo mẫu. Cuối cùng, đính kèm hộ sơ đăng ký theo quy định tại điều 14 Thông tư 47/2014/TT-BTC.
Bước 4:
Trong thời hạn 7 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký. Nội dung có thể là:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầ thực hiện tiếp Bước 5;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục thương mại điện tử và kinh tế số) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định pháp luật.
Lưu ý
- Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu;
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.
3.2. Xác nhận đăng ký:
Thời gian xác nhận đăng ký là 5 ngày làm việc. Được tính từ ngày hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ và gửi trực tiếp về Bộ Công Thương hoặc qua đường bưu điện. Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.
Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký.
Đây là toàn bộ những thông tin về đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử. Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề này hay vấn đề pháp luật khác, có thể vào website của Dignity Law để tham khảo!