Ngành nghề phun xăm thẩm mỹ có cần giấy phép ?

0
5/5 - (1 bình chọn)

Hiện nay kinh doanh ngành nghề phun xăm thẩm mỹ đang trở thành xu hướng. Vậy kinh doanh ngành nghề này có phải xin giấy phép gì không?

1. Phun xăm thẩm mỹ là gì?

Phun xăm thẩm mỹ là một nghề trong lĩnh vực thẩm mỹ hóa trang. Tại đây, người thực hiện (chuyên viên phun xăm) sử dụng các công cụ nhỏ để tiêm mực màu vào lớp da phía trên của cơ thể để tạo ra hình ảnh hoặc tạo điểm nhấn mỹ phẩm. Phun xăm thẩm mỹ cải thiện ngoại hình hoặc tái tạo các vùng da mất điểm. Ví dụ như việc phun môi, phun chân mày, phun mí mắt, hoặc phun lông mày.

Nghề phun xăm thẩm mỹ đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, tại các phòng thẩm mỹ, spa hoặc các cơ sở làm đẹp chuyên nghiệp.

2. Điều kiện để kinh doanh dịch vụ phun xăm thẩm mỹ

Nếu bạn muốn kinh doanh ngành nghề phun xăm thẩm mỹ, phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 37 của Nghị định 109/2016/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

  • Có địa điểm cố định; Bảo đảm các điều kiện vệ sinh.
  • Có đủ thiết bị, dụng cụ, vật tư phù hợp với phạm vi hoạt động của cơ sở và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không bắt buộc phải có giấy phép hoạt động, tuy nhiên, trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày, cơ sở phải gửi văn bản thông báo đủ các điều kiện quy định tới Sở Y tế nơi trụ sở đặt để quản lý. Văn bản thông báo này phải tuân theo mẫu quy định tại phụ lục VIII của Nghị định 109/2016/NĐ-CP.

Trường hợp sử dụng thuốc, chất liệu và thiết bị can thiệp vào cơ thể người thì chỉ được thực hiện tại bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ. Tuỳ thuộc vào phạm vi hoạt động chuyên môn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3. Giấy phép kinh doanh dịch vụ phun xăm thẩm mỹ

Từ quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh dịch vụ phun xăm thẩm mỹ,  có hai loại: không cần giấy phép kinh doanh và phải có giấy phép kinh doanh.

Trường hợp thứ nhất: Cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần có giấy phép hoạt động kinh doanh. 

Cơ sở dịch vụ chỉ thực hiện các hoạt động trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm thì không phải thực hiện thủ tục xin giấy phép hoạt động, Tuy nhien ơhải thông báo đến Sở Y tế trước khi hoạt động. Ít nhất 10 ngày về việc đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự theo quy định.

Trường hợp thứ hai: Cơ sở kinh doanh dịch vụ phải có giấy phép hoạt động kinh doanh.

Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người. Hoặc: xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm thì đều phải xin giấy phép hoạt động. 

Đây là các dịch vụ xâm lấn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí tính mạng con người nên cần phải thực hiện tại các bệnh viện hoặc các chuyên khoa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Các địa điểm này đều được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, cơ sở kinh doanh dịch vụ phun xăm thẩm mỹ của bạn có phải xin giấy phép kinh doanh hay không còn phụ thuộc vào hoạt động phun, xăm, thêu cụ thể tại cơ sở đó có thuộc trường hợp phải có giấy phép hoạt động hay không. 

>>Xem thêm: Tư vấn luật doanh nghiệp

4. Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ phun xăm thẩm mỹ được thực hiện như thế nào?

4.1 Đối với hộ kinh doanh cá thể

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
  • Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân
  • Bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hộ kinh doanh cá thể sẽ nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện thuộc UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

Bước 3: Trả kết quả

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

4.2 Đối với thành lập doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ doanh nghiệp
  • Danh sách thành viên.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây. Căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân. Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền. Thẻ căn cước công dân/Giấy chứng minh nhân dân/Hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức.

Lưu ý: Trong hồ sơ phải ghi đúng mã ngành phun xăm thẩm mỹ trong danh mục ngành nghề kinh doanh theo quy định mới nhất tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư.

Bước 3: Trả kết quả

Trong thời hạn 03 ngày, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp có nhu cầu.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Dignitylaw. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khácquý khách hàng vui lòng liên hệ với Dignitylaw để được giải đáp.

Leave A Reply

Your email address will not be published.