Giải thể công ty cổ phần chuẩn Luật Doanh Nghiệp

0
Rate this post

Trong tình hình khó khăn về kinh tế và sản xuất, nhiều doanh nghiệp đối mặt với việc giải thể. Việc hiểu rõ các điều kiện và thủ tục cần thiết giúp quá trình giải thể công ty cổ phần diễn ra một cách suôn sẻ và đúng quy trình.

Giải thể công ty cổ phần là gì

Giải thể là quá trình chấm dứt hoạt động và tư cách pháp nhân của công ty đó. Trạng thái pháp lý của công ty cổ phần sẽ bị xóa khỏi hệ thống đăng ký doanh nghiệp khi quá trình này hoàn tất. Trong thời gian này, công ty cổ phần vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ thanh toán đối với các chủ thể bằng tài sản của mình.

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc một công ty phải giải thể, bao gồm quyết định của đại hội đồng cổ đông và điều khoản trong Điều lệ công ty. Đại hội đồng cổ đông là cơ quan cao nhất trong công ty và quyết định về việc giải thể công ty cổ phần phải được đạt được sự đồng thuận của đại hội đồng này.

giai-the-cong-ty-hoi-dong-quan-tri

Ngoài ra, công ty cổ phần cũng có khả năng bị giải thể khi kết thúc thời hạn hoạt động theo Điều lệ mà không có quyết định gia hạn, hoặc khi không đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định trong thời gian liên tục hoặc khi bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Chuẩn bị gì cho hồ sơ giải thể công ty

Hồ sơ giải thể công ty cổ phần bao gồm:

  • Thông báo về việc giải thể .
  • Báo cáo thanh lý tài sản của công ty cổ phần và danh sách chủ nợ đã thanh toán.
  • Quyết định và bản sao biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc giải thể.
  • Phương án giải quyết nợ (nếu có).
  • Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có) hoặc giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ tương đương, cần nộp bản sao của giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cùng với bản sao giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp.
  • Nếu có ủy quyền cho tổ chức hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính, cần bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ và phiếu hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phát hành.

Đây là những giấy tờ cần theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020.

Các thủ tục cần thiết khi giải thể công ty cổ phần

Trước khi tiến hành thủ tục giải thể công ty cổ phần, đặc biệt là khi công ty đó có các chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh khác, việc nộp hồ sơ phải được thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi mà các đơn vị này đặt trụ sở.

thu-tuc-giai-the-cong-ty-co-phan

Cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục trên là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa điểm mà doanh nghiệp có trụ sở chính.

Gửi thông báo về việc giải thể công ty cổ phần

Trong vòng 7 ngày làm việc tính từ ngày thông qua nghị quyết hoặc quyết định giải thể theo quy định tại khoản 1 Điều 208 của Luật Doanh nghiệp năm 2020, công ty cổ phần phải gửi thông báo về việc giải thể đến Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa điểm mà công ty có trụ sở chính.

Trong vòng 1 ngày làm việc tính từ ngày nhận được thông báo về việc giải thể, Phòng Đăng ký kinh doanh phải đăng tải các giấy tờ theo quy định và thông báo trạng thái thủ tục giải thể công ty cổ phần trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cập nhật tình trạng pháp lý của công ty trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp từ trạng thái hoạt động sang trạng thái đang thực hiện thủ tục giải thể và thông báo việc giải thể công ty cổ phần cho Cơ quan thuế. Công ty cổ phần cần hoàn thành các nghĩa vụ thuế với Cơ quan thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

Trong vòng 5 ngày làm việc sau khi thanh toán hết các khoản nợ, công ty cổ phần sẽ gửi hồ sơ đăng ký giải thể đến Phòng Đăng ký kinh doanh, nơi công ty có trụ sở chính.

Sau khi Phòng Đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ đăng ký giải thể, thông tin về việc giải thể sẽ được gửi cho cơ quan thuế. Trong vòng 2 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của công ty cho Phòng Đăng ký kinh doanh.

Trong vòng 5 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ đăng ký giải thể của công ty, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật tình trạng pháp lý của công ty trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thành đã giải thể, trừ khi có ý kiến từ chối từ cơ quan thuế. Đồng thời, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp.

Nếu sau 180 ngày kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh nhận được thông báo kèm theo nghị quyết, quyết định giải thể của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ đăng ký giải thể và ý kiến phản đối bằng văn bản từ bất kỳ bên liên quan nào, tình trạng pháp lý của doanh nghiệp sẽ được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thành đã giải thể. Đồng thời, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo về việc giải thể doanh nghiệp trong vòng 3 ngày làm việc tính từ ngày kết thúc thời hạn nếu có.

Các lưu ý cần biết

Công ty chỉ được giải thể khi đảm bảo thanh toán đầy đủ các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không đang trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài. Đối với doanh nghiệp sử dụng con dấu do cơ quan công an cấp, công ty có trách nhiệm trả lại con dấu và Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu cho cơ quan công an theo quy định khi tiến hành thủ tục giải thể.

Ngoài việc thực hiện trực tiếp thủ tục tại Phòng Đăng ký kinh doanh, doanh cũng có thể thực hiện thủ tục giải thể thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Mong rằng thông qua bài viết, bạn đọc của Dignity Law đã nắm rõ các thủ tục chi tiết cho việc giải thể công ty cổ phần, nếu bạn gặp bất kì vấn đề gì trong qúa tình thực hiện thủ tục pháp lí, bạn có thể liên hệ với văn của chúng tôi để được hỗ trợ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.