Giấy uỷ quyền có được làm khi vắng mặt một bên?

0
Rate this post

Giấy uỷ quyền vắng mặt người kia có được làm hay không? Dưới đây là bài viết DignityLaw cung cấp đến khách hàng về vấn đề này.

1. Giấy uỷ quyền có giá trị gì?

Ủy quyền là thỏa thuận giữa các bên, trong đó một bên trao quyền cho bên khác để đại diện và thực hiện công việc. Hình thức ủy quyền có thể là văn bản, cấp phép hoặc tuân theo quy định pháp luật. Thời hạn giấy uỷ quyền được xác định bằng thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Việc sử dụng ủy quyền mang lại lợi ích chuyển giao quyền lực, linh hoạt và chuyên môn trong thực hiện công việc. Tuy nhiên, cần tuân thủ quy định pháp luật và đảm bảo tính hợp pháp của ủy quyền. 

>> Xem thêm: Tư vấn về luật đất đai

2. Quy định về việc làm giấy uỷ quyền vắng mặt người kia

Hợp đồng ủy quyền là thỏa thuận giữa các bên, trong đó bên được ủy quyền thực hiện công việc thay mặt bên ủy quyền. Hợp đồng này có thể có hoặc không có thù lao, tuỳ thuộc vào thỏa thuận hoặc quy định pháp luật.

Quy định tại Điều 562 Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định về ủy quyền và giấy uỷ quyền:

  • Việc ủy quyền giữa các cá nhân được tôn trọng và thỏa thuận của các bên được pháp luật công nhận, trừ khi trái với quy định của pháp luật.
  • Hợp đồng ủy quyền thường được công chứng tại tổ chức công chứng. Trong quá trình công chứng, công chứng viên có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, giải thích quyền và nghĩa vụ của các bên và hậu quả pháp lý của việc ủy quyền.
  • Nếu bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể đến cùng một tổ chức công chứng, họ có thể yêu cầu công chứng tại nơi cư trú của mình. Quá trình công chứng bao gồm cả hai bên phải có mặt và cung cấp giấy tờ chứng thực cá nhân.
  • Nếu bên ủy quyền không thể đến tổ chức công chứng nơi bạn cư trú, bạn có thể yêu cầu người ủy quyền đến tổ chức công chứng tại nơi người ủy quyền cư trú để công chứng hợp đồng. Bản hợp đồng sau đó được gửi về nơi bạn cư trú và yêu cầu tổ chức công chứng tại đó công chứng bản gốc đã được ủy quyền. 

3. Đơn phương chấm dứt giấy uỷ quyền như thế nào?

Theo quy định tại Điều 569 của Bộ luật Dân sự năm 2015, đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền được quy định như sau:

Trường hợp ủy quyền có thù lao

+ Bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào.

+ Trước khi chấm dứt, bên ủy quyền phải trả thù lao cho bên được ủy quyền tương ứng với công việc mà bên được ủy quyền đã thực hiện.

+ Bên ủy quyền cũng phải bồi thường thiệt hại gây ra do việc chấm dứt hợp đồng.

Trường hợp ủy quyền không có thù lao (giấy ủy quyền kèm theo)

+ Bên được ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào.

+ Trước khi chấm dứt, bên được ủy quyền phải báo trước cho bên ủy quyền một thời gian hợp lý.

Các trường hợp khác về giấy ủy quyền

Ngoài ra, quy định cũng đề ra yêu cầu về việc thông báo chấm dứt hợp đồng. Bên ủy quyền phải thông báo bằng văn bản ( giấy uỷ quyền )cho người thứ ba biết về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng.

Trường hợp không có thông báo, hợp đồng với người thứ ba vẫn giữ hiệu lực, trừ khi người thứ ba biết hoặc phải biết rằng hợp đồng ủy quyền đã bị chấm dứt. 

Nếu hợp đồng ủy quyền có thù lao và bên được ủy quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, bên được ủy quyền cũng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại từ bên ủy quyền, nếu có.

Như vậy, uỷ quyền là một hình thức đại diện được quy định trong pháp luật, trong đó người được đại diện thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền. Điều kiện và quyền lợi của các bên được quy định theo từng trường hợp, bao gồm có hay không có thù lao.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Dignitylaw. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khácquý khách hàng vui lòng liên hệ với Dignitylaw để được giải đáp.

Leave A Reply

Your email address will not be published.