Phân lô, bán nền và những quy định mới

0
Rate this post

Khái niệm phân lô, bán nền là gì? Ngay sau đây, Dignitylaw sẽ cung cấp thông tin này theo quy định của pháp luật hiện hành.

1. Phân lô, bán nền là gì?

Phân lô và bán nền là một phương thức độc đáo trong đầu tư kinh doanh bất động sản, mà theo đó, các nhà đầu tư tách thửa đất từ dự án được giao bởi chính quyền để xây dựng và kinh doanh nhà ở. Quá trình này đảm bảo rằng người mua có thể mua đất và xây dựng ngôi nhà theo ý thích của mình. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho cả chủ đầu tư và người mua.

Đối với chủ đầu tư, việc tách thửa đất cho phép họ tận dụng tối đa tiềm năng phát triển của khu đất và thu hồi vốn đầu tư nhanh chóng. Đồng thời, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người mua tạo ra nguồn thu nhập liên tục và ổn định.

Với người mua, phân lô và bán nền mang đến cơ hội sở hữu đất trong khu vực phát triển và tiềm năng tăng giá. Họ có tự do xây dựng ngôi nhà theo ý thích cá nhân, tạo nên một không gian sống lý tưởng và thoải mái cho gia đình. Bên cạnh đó, sở hữu đất nền cũng mở ra cơ hội cho người mua thực hiện các hoạt động kinh doanh nhỏ, tăng thêm nguồn thu nhập và tạo sự đa dạng trong cộng đồng.

Hoạt động này đang trở thành một ngành đầu tư hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và người mua. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển bền vững và mang lại lợi ích cho cả các bên liên quan, chính phủ cần thực hiện quản lý chặt chẽ quá trình phân tách đất.

>>Xem thêm: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

2. Quy định mới về phân lô, bán nền

Theo quy định tại Điều 194 Luật Đất đai năm 2013, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở tuân theo các quy định sau:

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền cần tuân theo các quy định và điều kiện được quy định rõ trong Luật Đất đai và các quy định pháp luật khác liên quan. Quy trình này phải công bằng, minh bạch và đảm bảo quyền lợi của tất cả các bên liên quan, nhằm tạo ra một môi trường đầu tư bất động sản lành mạnh và ổn định.

Theo quy định, chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực. Họ cũng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án và tuân thủ các điều kiện khác theo quy định pháp luật.

Chủ đầu tư chỉ được phép phân lô sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên và nhận được sự cho phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định của Chính phủ. Điều này đảm bảo tính hợp pháp và chất lượng của dự án, cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững của khu vực.

3. Hoạt động phân lô, bán nền không được thực hiện ở khu vực nào?

Theo quy định tại Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 148/2020/NĐ-CP thì việc phân lô, bán nền không được thực hiện ở các khu vực cụ thể sau đây:

– Địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Các khu vực này thường là trung tâm của các thành phố lớn, có sự tập trung cao về dân số và các hoạt động kinh tế.

– Khu vực yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan. Những khu vực này có quy hoạch và yêu cầu đặc biệt về mặt kiến trúc và cảnh quan để tạo nên một môi trường sống đẹp và thẩm mỹ.

– Khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị. Những khu vực này thường có các công trình kiến trúc quan trọng và là điểm nhấn của đô thị.

– Mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị. Các tuyến đường này thường có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông và đóng vai trò như tuyến đường chính của đô thị.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Dignitylaw. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khácquý khách hàng vui lòng liên hệ với Dignitylaw để được giải đáp.

Leave A Reply

Your email address will not be published.