Trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy không bị phạt?

0
Rate this post

Trường hợp nào không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy mà không bị phạt?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Các trường hợp sau đây không bị phạt khi điều khiển xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

  • Chở người bệnh đi cấp cứu;
  • Trẻ em dưới 06 tuổi;
  • Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Chở người bằng xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo điểm o khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với trường hợp chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Tham gia giao thông bằng xe đạp có phải đội mũ không ? 

Căn cứ Điều 31 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác như sau:

Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Như vậy theo quy định của Luật giao thông đường bộ, người tham gia giao thông bằng xe đạp sẽ không phải đội. Tuy nhiên đối với người điều khiển xe đạp máy.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Dignitylaw. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khácquý khách hàng vui lòng liên hệ với Dignitylaw để được giải đáp.

Leave A Reply

Your email address will not be published.