Luật sư tư vấn ly hôn: Hỗ trợ pháp lý và giải quyết hợp pháp cho cuộc chia ly

0
5/5 - (1 bình chọn)

Kết hôn là tạo dựng gia đình hạnh phúc và đầm ấm. Tuy nhiên thực tế cuộc sống lại có những khó khăn, nhu cầu hạnh phúc không được như mong muốn. Khi hạnh phúc không còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý con người trong cuộc sống hàng ngày. Vợ chồng không thể chung sống cùng nhau được nữa. Do đó, giải pháp cuối cùng dẫn đến ly hôn. Đây là điều không ai mong muốn, nó không chỉ liên quan đến tình cảm mà còn cả những vấn đề phức tạp về con cái, tài sản, và sự thay đổi về mặt tâm lý và xã hội.  

Bài viết này sẽ đi sâu vào những khía cạnh phức tạp của ly hôn. Đồng thời tìm hiểu về vai trò quan trọng của Luật sư tư vấn ly hôn trong việc hỗ trợ pháp lý và giải quyết hợp pháp cho cuộc chia ly nhé!

1. Ly hôn là gì?

Ly hôn là gì

Theo khoản 14 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014 “Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án”.

Ly hôn thực tế dựa trên cuộc sống hôn nhân hai người không muốn gắn bó, đồng hành cùng nhau. Đây là giải pháp cho những cuộc hôn nhân không còn hạnh phúc. Bao gồm quyết định pháp lý và xã hội để kết thúc một cuộc hôn nhân. Đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan: quyền chăm sóc con cái, phân chia tài sản và nợ nần, hỗ trợ tài chính, và các yêu cầu pháp lý khác. Quá trình ly hôn có thể rất phức tạp và đòi hỏi sự can thiệp của hệ thống pháp luật. Điều này để đảm bảo việc chia tay diễn ra một cách hợp pháp và công bằng.

2. Quy định của pháp luật về vấn đề ly hôn

Pháp luật quy định về ly hôn

2.1 Ai có quyền yêu cầu quyết định giải quyết ly hôn

Theo điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

2.2 Phương thức ly hôn

Hiện nay có hai phương thức ly hôn:

Thuận tình ly hôn

Thuận tình ly hôn được yêu cầu bởi cả vợ và chồng một cách tự nguyện. Đồng thời, họ đã thỏa thuận được với nhau về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con cái. Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Thủ tục giải quyết thuận tình ly hôn được tiến hành theo thủ tục giải quyết việc dân sự quy định tại Chương XXIII và XXVIII của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Đơn phương ly hôn

Theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014, đơn phương ly hôn hay còn gọi là ly hôn theo yêu cầu của một bên là việc một bên vợ hoặc chồng yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn mà không có sự đồng ý của bên kia. Tuy nhiên, để được Tòa án chấp thuận giải quyết, việc ly hôn cần đáp ứng điều kiện sau:

  • Vợ/chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được;
  • Đã tiến hành hòa giải tại Tòa án nhưng không thành.

Thủ tục giải quyết đơn phương ly hôn được tiến hành theo thủ tục giải quyết vụ án dân sự được quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

2.3 Thời điểm chấm dứt hôn nhân

Theo khoản 1 điều 57 Luật hôn nhân và gia đình 2014Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật”. 

Các quyền và nghĩa vụ về nhân thân giữa vợ và chồng sẽ đương nhiên chấm dứt. Đồng thời các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của luật Hôn nhân và gia đình giữa hai bên sẽ cũng sẽ không còn. Kể từ thời điểm bản án, quyết định của Tòa án giải quyết ly hôn có hiệu lực pháp luật thì cá nhân đó là người độc thân. Họ hoàn toàn có thể kết hôn với một người khác mà không phải chịu bất kỳ một sự ràng buộc nào từ bên còn lại.

2.4 Vấn đề liên quan đến con cái

Tòa án tôn trọng thỏa thuận của các bên về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con chung. Nếu các bên không thỏa thuận được thì Tòa án giải quyết. Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con.

2.5 Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

Việc giải quyết chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án chia theo quy định của pháp luật.

  • Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó. Nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.
  • Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

-Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

-Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

-Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

-Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

3. Luật sư tư vấn ly hôn bảo vệ thân chủ trong ly hôn

Luật sư tư vấn ly hôn sẽ hỗ trợ pháp lý và giải quyết hợp pháp vấn về ly hôn.

Luật sư tư vấn ly hôn

3.1 Luật sư tư vấn các vấn đề pháp luật về ly hôn

Luật sư tư vấn ly hôn sẽ tư vấn và cung cấp thông tin về quy trình ly hôn. Bao gồm các lựa chọn pháp lý và quyền lợi của khách hàng. Họ sẽ giúp khách hàng hiểu rõ quy trình, những thay đổi pháp lý có thể xảy ra. Từ đó giúp khách hàng đưa ra những quyết định thông minh trong cuộc chia tay.

3.2 Luật sư tư vấn ly hôn hỗ trợ thương lượng

Luật sư tư vấn ly hôn sẽ tham gia vào quá trình thương lượng giữa các bên. Họ giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến con cái, tài sản, hỗ trợ tài chính và khác. Để đảm b giúp khách hàng đạt được các thỏa thuận công bằng và hợp pháp.

3.3 Luật sư tư vấn ly hôn lập hợp đồng và tài liệu pháp lý

Luật sư tư vấn ly hôn sẽ chuẩn bị các hợp đồng và tài liệu pháp lý liên quan đến việc chia tài sản, hỗ trợ tài chính, quyền nuôi con cái và các điều khoản khác liên quan đến ly hôn.

3.4 Luật sư tư vấn ly hôn đại diện trong tòa án

Nếu không thể thỏa thuận thông qua thương lượng, luật sư sẽ đại diện cho khách hàng trong tòa án. Họ sẽ trình bày và bảo vệ lợi ích của khách hàng và đảm bảo rằng quyền lợi của họ được bảo vệ theo pháp luật.

3.5 Luật sư tư vấn ly hôn xử lý các vấn đề pháp lý phức tạp

Những trường hợp ly hôn phức tạp, có thể có các vấn đề pháp lý đặc biệt cần giải quyết. Chẳng hạn như doanh nghiệp chung, tài sản nước ngoài, hoặc quyền thăm hỏi con cái. Luật sư tư vấn ly hôn sẽ giúp khách hàng đối phó với những khía cạnh pháp lý tốt nhất.

3.6 Luật sư tư vấn ly hôn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật

Luật sư tư vấn ly hôn sẽ đảm bảo rằng mọi hoạt động và thỏa thuận liên quan đến ly hôn tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành và được thực hiện theo đúng quy trình pháp lý.

4. Chi phí khi khách hàng cần chuẩn bị khi nhờ luật sư tư vấn ly hôn

Luật sư tư vấn ly hôn sẽ đảm bảo rằng mọi hoạt động và thỏa thuận liên quan đến ly hôn tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành và được thực hiện theo đúng quy trình pháp lý.

4.1 Thù lao của luật sư

Thù lao của luật sư giải quyết vụ việc ly hôn dựa trên các căn cứ:

  • Điều kiện, hoàn cảnh của khách hàng ;
  • Mức độ, tính chất phức tạp của vụ án;
  • Mức độ rủi ro và các vấn đề liên quan đến sức khỏe, thể chất của luật sư phụ trách.

4.2 Chi phí tố tụng

Theo các quy định tại Chương IX, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, khi tham gia vụ án dân sự sẽ có các chi phí sau đây:

  • Tiền tạm ứng án phí gồm tiền tạm ứng án phí sơ thẩm và tiền tạm ứng án phí phúc thẩm;
  • Án phí bao gồm án phí sơ thẩm và án phí phúc thẩm;
  • Tiền tạm ứng chi phí ủy thác tư pháp ra nước ngoài, chi phí ủy thác tư pháp ra nước ngoài;
  • Tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ, chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ;
  • Tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí giám định;
  • Tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản, chi phí định giá tài sản;
  • Chi phí cho người làm chứng;
  • Chi phí cho người phiên dịch, Luật sư.

Bài viết trên Dignity Law đã tổng hợp các vấn đề liên quan đến Ly hôn. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích. Theo dõi Dignity Law để tìm hiểu thêm nhiều bài viết khác nhé. 

Tham khảo thêm: Thủ tục đăng kí kết hôn năm 2023

Leave A Reply

Your email address will not be published.