Đăng ký bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu

0
Rate this post

Ngày nay hoạt động đăng ký bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp. Đây được coi là một trong những bước quan trọng để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp trước sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Bằng cách đăng ký bản quyền thương hiệu và nhãn hiệu, doanh nghiệp có thể khẳng định sự độc quyền và phân biệt được sản phẩm hay dịch vụ của mình với các đối thủ cùng ngành. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể tăng giá trị thương hiệu, uy tín và niềm tin của khách hàng, đối tác và nhà đầu tư.  

Vậy các chủ doanh nghiệp cần gì để thực hiện đăng ký bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu ? Cùng Dignity Law tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây 

1 Hồ sơ đăng ký bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ

1.1 Tài liệu cần có trong hồ sơ 

Để đăng ký nhãn hiệu doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ những tài liệu sau đây: 

Đối với đăng ký nhãn hiệu thông thường

  • 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Đây là một văn bản quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Tờ khai đăng ký nhãn hiệu chứa các thông tin cơ bản về nhãn hiệu, chủ sở hữu, loại hàng hóa và dịch vụ mà nhãn hiệu được sử dụng. 

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu cần được lập theo mẫu đánh máy theo mẫu số 04-NH Phụ lục A của thông tư 01/2007/TT-BKHCN:

  • Mẫu nhãn hiệu: khi doanh nghiệp thực hiện đăng ký nhãn hiệu cần chuẩn bị 8 mẫu. Nhãn hiệu là tổng hợp các yếu tố cấu thành bao gồm phần chữ, phần hình hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó, là dấu hiệu nhìn thấy được qua chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình chiếu 3D.

Mẫu nhãn hiệu phải được trình bày rõ ràng với kích thước của mỗi thành phần trong nhãn hiệu không lớn hơn 8cm và không nhỏ hơn 3cm, tổng thể nhãn hiệu phải được trình bày trong khuôn mẫu nhãn hiệu có kích thước 8cm x 8cm. Bên cạnh đó nếu doanh nghiệp yêu cầu bảo hộ màu sắc thì tất cả các mẫu nhãn hiệu trên tờ khai và kèm theo đều phải được trình bày đúng màu sắc cần bảo hộ.

  • Chứng từ nộp phí, lệ phí 

Đối với đăng ký nhãn hiệu tập thể

Đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm những tài liệu sau: 

  • Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận

Nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm, hoặc nhãn hiệu chứa địa danh hoặc dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương thì cần có bản đồ khu vực địa lý nguồn gốc sản phẩm.

  • Văn bản của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho phép sử dụng địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương để đăng ký nhãn hiệu

1.2 Các tài liệu khác 

  • Giấy uỷ quyền
  • Tài liệu xác nhận quyền đăng ký
  • Tài liệu xác nhận thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác
  • Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên 

2 Các hình thức nộp đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu

2.1 Nộp đơn giấy

Hiện nay người nộp đơn có thể lựa chọn 2 phương thức đến trực tiếp điểm tiếp nhận đơn đăng ký hoặc gửi qua đường bưu điện. 

Để nộp đơn đăng ký bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu qua bưu điện, doanh nghiệp phải chuyển khoản qua dịch vụ bưu điện, rồi photo Giấy biên nhận chuyển khoản đính kèm với hồ sơ đơn gửi đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ được liệt kê trên để xác nhận đã thanh toán khoản tiền.

Một số điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở Hữu trí tuệ: 

  • Trụ sở chính của Cục Sở hữu trí tuệ:  386 Đường Nguyễn Trãi – Quận Thanh Xuân – TP Hà Nội
  • Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng, địa chỉ: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng .

2.2 Nộp đơn trực tuyến

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện tại doanh nghiệp đã có thể tự nộp đơn thông qua Internet, tuy nhiên phải đáp ứng được một số điều kiện để thực hiện được điều này.

Đầu tiên, người nộp đơn đăng ký bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu cần có chứng thư số và chữ ký số

Tiếp theo người nộp phải đăng ký tài khoản trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến và được Cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt tài khoản để thực hiện các giao dịch đăng ký quyền sở hữu công nghiệp.

Trình tự nộp đơn trực tuyến

Người nộp đơn cần thực hiện việc khai báo và gửi đơn đăng ký nhãn hiệu trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ. Sau khi hoàn thành việc khai báo và gửi đơn trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến, Hệ thống sẽ gửi lại cho người nộp đơn Phiếu xác nhận nộp tài liệu trực tuyến.

Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày gửi đơn trực tuyến, người nộp đơn phải đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ vào các ngày làm việc trong giờ giao dịch để  xuất trình Phiếu xác nhận tài liệu nộp trực tuyến và tài liệu kèm theo (nếu có) và nộp phí/lệ phí theo quy định. Nếu tài liệu và phí/lệ phí đầy đủ theo quy định, cán bộ nhận đơn sẽ thực hiện việc cấp số đơn vào Tờ khai trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến, nếu không đủ tài liệu và phí/lệ phí theo quy định thì đơn sẽ bị từ chối tiếp nhận. 

Trong trường hợp Người nộp đơn không hoàn tất thủ tục nộp đơn theo quy định, tài liệu trực tuyến sẽ bị hủy và Thông báo hủy tài liệu trực tuyến được gửi cho Người nộp đơn trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Dignitylaw. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khácquý khách hàng vui lòng liên hệ với Dignitylaw để được giải đáp.

Leave A Reply

Your email address will not be published.