Tài khoản định danh điện tử có thay thế cho CCCD, bằng lái xe được không?

0
Rate this post

Bắt đầu từ giữa tháng 8, các hồ sơ công dân được phê duyệt sẽ được kích hoạt tài khoản định danh cá nhân VNeID. Đây là ứng dụng quản lý, tích hợp thông tin trên nền tảng kỹ thuật số. Một câu hỏi được đặt ra tài khoản định danh điện tử có thể thay thế CCCD và đăng ký xe hay không? Cùng Dignity Law tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

1. Tài khoản định danh điện tử là gì?

Tài khoản định danh điện tử là mã số định danh cá nhân của mỗi công dân, bao gồm: 1 tên đăng nhập và mật khẩu đăng nhập. Tài khoản này sẽ được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia và do bộ công an quản lý, phát triển.

Theo Quyết định 34/2021/QĐ-TTg quy định các cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeID. Nếu chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh của bố, mẹ hoặc người giám hộ. Tài khoản định danh điện tử của mỗi cá nhân được Bộ Công an xác thực thông tin qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo được tính chính xác và không thể giả mạo được.

Sử dụng tài khoản định danh điện tử thay thế cho căn cước công dân, đăng ký xe được hay không?

Tài khoản định danh điện tử thay thế thẻ căn cước công dân gắp chip. Các thông tin hiển thị trên căn cước công dân điện tử có giá trị pháp lý tương đương trên thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý. Căn cước công dân điện tử cho phép cơ quan chức năng, công dân tiến hành các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không cần mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý.

Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh thay thế giấy phép lái xe, bằng lái xe, đăng ký xe. Bởi các thông tin hiển thị giấy phép lái xe, đăng ký xe trên tài khoản định danh được xác thực với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Các thông tin này phục vụ cho cơ quan chức năng và công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến kiểm tra, kiểm soát, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Ngoài ra tài khoản này còn thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội truyền thống. Mọi thông tin thẻ Bảo hiểm y tế sẽ được lưu lại trên VNeID nhằm phục vụ cho quá trình thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm, viện phí mà không cần thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, VNeID còn thông báo mọi lúc mọi nơi, không cần liên hệ với cơ quan công an, người dân có thể tố giác tội phạm với công an một cách an toàn, bảo mật không sợ bị lọt hay mất thông tin. Khai báo y tế, khai báo di chuyển trong và ngoài nước cũng như thông tin tiêm phòng được chia sẻ chính xác, an toàn và bảo mật tuyệt đối.

Leave A Reply

Your email address will not be published.