Quy định thời hạn kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự

0
Rate this post

Thời hạn kháng cáo, kháng nghị dựa theo quy trình tố tụng dân sự là bao lâu? Pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào ? Kháng cáo, kháng nghị là quyền của các đương sự sau mỗi phiên tòa dân sự sơ thẩm, tuy nhiên, quyền này chỉ được thực hiện trong thời hạn quy định.

Cùng Dignitylaw tìm hiểu qua bài viết này nhé !

1. Thời hạn kháng cáo

1.1 . Bản án

Quy định thời hạn kháng cáo đối với bản án của tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Tuy nhiên, có một số trường hợp sau cần phải lưu ý

  • Trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng; thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
  • Trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng, thì Quy định về thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.

1.2 Quyết định tàm đình chỉ, đình chỉ

Đối với quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của tòa án cấp sơ thẩm, thời hạn kháng cáo07 ngày kể từ ngày đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện nhận được quyết định hoặc kể từ ngày quyết định được niêm yết theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Để biết rõ bao giờ hết thời hạn kháng cáo, người kháng cáo cần biết :

  • Người kháng cáo trực tiếp nộp đơn thì ngày kháng cao tính từ ngày nộp đơn
  • Đơn kháng cáo được gửi qua đường bưu điện thì ngày kháng cáo được tính từ ngày bưu điện nơi gửi đóng dấu trên phong bì
  • Đối với người kháng cáo đang bị tạm giam thì ngày kháng cáo là ngày đơn kháng cáo được giám thị trại giam xác nhận

Nếu ngày cuối cùng của thời hạn kháng cáo là ngày nghỉ cuối tuần hay ngày nghỉ lễ thì thời hạn được kéo dài đến thời điểm kết thúc ngày làm việc tiếp theo ngày nghỉ đó. Thời điểm kết thúc thời hạn là 12 giờ đêm ngày hôm đó.

Lưu ý

Theo Điều 275 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, sau khi nhận được đơn kháng cáo quá hạn (người kháng cáo nộp đơn kháng cáo ngoài thời hạn quy định của pháp luật), tòa án cấp sơ thẩm phải gửi đơn kháng cáo, bản tường trình lý do kháng cáo quá hạn của người kháng cáo, tài liệu cùng chứng cứ cho tòa án cấp phúc thẩm.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn kháng cáo quá hạn và tài liệu, chứng cứ kèm theo, tòa án cấp phúc thẩm thành lập hội đồng gồm ba thẩm phán để tiến hành phiên họp xem xét việc kháng cáo cùng với sự tham gia của kiểm sát viên viện kiểm sát cùng cấp và người kháng cáo quá hạn.

Nếu người kháng cáo hoặc kiểm sát viên không có mặt tại phiên họp, hội đồng xét kháng cáo quá hạn vẫn tiến hành phiên họp và quyết định theo đa số về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn, căn cứ vào tài liệu và chứng cứ liên quan đến việc kháng cáo quá hạn, ý kiến của người kháng cáo quá hạn, và đại diện viện kiểm sát tại phiên họp.

Hội đồng phải ghi rõ lý do của việc chấp nhận hoặc không chấp nhận quyết định. Tòa án cấp phúc thẩm phải gửi quyết định cho người kháng cáo quá hạn, tòa án cấp sơ thẩm và viện kiểm sát cùng cấp. Nếu tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo quá hạn, tòa án cấp sơ thẩm phải tiến hành các thủ tục do Bộ luật tố tụng dân sự quy định và gửi hồ sơ vụ án cho tòa án cấp phúc thẩm.

2. Thời hạn kháng nghị

Điều 280 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định, kể từ ngày tuyên án, thời hạn kháng nghị 

  • Bản án của tòa án cấp sơ thẩm của viện kiểm sát cùng cấp: 15 ngày
  • Bản án cùng tòa án cấp sơ thẩm của viện kiểm sát cấp trên trực tiếp: 01 tháng

Trong trường hợp, kiểm soát viên không tham gia vào phiên tòa thì thời hạn kháng nghị được tính từ ngày viện kiểm sát cùng cấp nhận được bản án.

Đối với quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của tòa án cấp sơ thẩm thì thời hạn kháng nghị kể từ ngày viện kiểm sát cùng cấp nhận được quyết định là:

  • Viện kiểm sát cùng cấp: 07 ngày
  • Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp: 10 ngày

Trong trường hợp tòa án cấp sơ thẩm nhận được quyết định kháng nghị của viện kiểm sát mà quyết định này đã quá thời hạn, tòa án sẽ yêu cầu viện kiểm sát giải thích bằng văn bản và nêu rõ lý do cho sự chậm trễ này.

Nếu bạn gặp phải các vấn đề pháp lý liên quan đến luật dân sự, tố tụng dân sự, thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự và cần sự giúp đỡ, bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại để được tư vấn pháp luật trực tuyến bởi các Luật sư có chuyên môn cao.

Leave A Reply

Your email address will not be published.