Thanh toán bằng thư tín dụng như thế nào?

0
Rate this post

Bạn chưa hiểu về thư tín dụng, mở tài khoản L/C, hình thức thanh toán bằng thư tín dụng? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm thông tin.

1. Thư tín dụng là gì?

Thư tín dụng (Letter of credit – L/C) là một văn bản cam kết thanh toán, trong đó một ngân hàng (ngân hàng người nhập khẩu) viết ra theo yêu cầu của khách hàng (người nhập khẩu) để cam kết trả một số tiền nhất định cho người thứ ba hoặc bất kỳ ai theo lệnh của người thứ ba.

Cam kết này được thực hiện trong một kỳ hạn nhất định và có điều kiện rằng người thứ ba phải tuân thủ đúng và đầy đủ các điều khoản được ghi trong thư tín dụng. 

L/C hoạt động độc lập hoàn toàn với hợp đồng ngoại thương mặc dù L/C được hình thành dựa trên cơ sở hợp động mua bán giữa 2 bên. Các ngân hàng làm việc với nhau trên cơ sở chứng từ, chứ không quan tâm sản phẩm kinh doanh. Người mua mở L/C, và người thụ hưởng lấy tiền từ ngân hàng phát hành L/C.

Đặc biệt, chỉ có những tổ chức tín dụng mới có quyền thực hiện các giao dịch L/C. Do có tính độc quyền của ngân hàng, giao dịch thanh toán này chỉ có thể được thực hiện thường xuyên bằng các tổ chức tín dụng.

>> Tư vấn luật doanh nghiệp. Xem thêm tại: https://dignitylaw.vn/category/tu-van-luat-doanh-nghiep/

2. Bên liên quan của L/C

  • Người xin mở thư tín dụng chứng từ (Applicant): Người mua, người nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm.
  • Người hưởng lợi thư tín dụng (Beneficiary): Người bán, người xuất khẩu hàng hóa.
  • Ngân hàng mở thư tín dụng (Issuing bank): Là ngân hàng đại diện cho người nhập khẩu có thể cấp tín dụng cho người nhập khẩu.
  • Ngân hàng thông báo thư tín dụng: Thường là ngân hàng đại lý của ngân hàng mở thư tín dụng hoặc ngân hàng bên bán.
  • Ngân hàng xác nhận (Confirming Bank), ngân hàng chiết khấu(Negotiating bank), ngân hàng trả tiền (Reimbursing Bank): Các ngân hàng này có thể có hoặc không tùy thuộc vào yêu cầu của người mua trong đơn xin mở L/C và sự ủy nhiệm của ngân hàng mở L/C.

3. Ưu, nhược điểm của phương thức

3.1 Đối với Người bán

Ưu điểm:

  • Ngân hàng sẽ thanh toán đúng hạn như trong thư tín dụng đã cam kết bất kể việc người mua có trả tiền hay không. Hạn chế việc chậm trễ trong chuyển chứng từ
  • Khách hàng có thể chiết khấu L/C để có tiền trước sử dụng cho việc thực hiện hợp đồng.

Khuyết điểm:

  • Phải mang theo đầy đủ chứng từ thì mới được thanh toán tiền

3.2 Đối với Người mua

Ưu điểm:

  • Chỉ khi nhận được hàng hóa thì người mua mới phải trả tiền.
  • Người mua được đảm bảo người bán phải thanh toán như trong quy định trong L/C, nếu không người bán sẽ mất tiền.

Khuyết điểm:

  • Nếu doanh nghiệp xuất trình bộ chứng từ phù hợp thì ngân hàng phát hành có nghĩa vụ phải thanh toán mà không quan tâm liệu hàng hóa thực tế có được giao đúng hay không, thậm chí hàng hóa không được giao.

3.3 Đối với Ngân hàng

Ưu điểm:

  • Mở rộng quan hệ thương mại quốc tế

 4. Có mấy loại thư tín dụng?

– Xét về phương diện nghĩa vụ và trách nhiệm có 2 loại:

+ Thư tín dụng có thể huỷ ngang.

+ Thư tín dụng không thể huỷ ngang.

– Xét theo phương diện thanh toán, có 2 loại :

+ Thư tín dụng trả tiền ngay.

+ Thư tín dụng trả chậm.

– Các loại khác:

+ Thư tín dụng không huỷ ngang miễn truy đòi.

+ Thư tín dụng chuyển nhượng.

+ Thư tín dụng tuần hoàn …

5. Hồ sơ và thủ tục thanh toán bằng thư tín dụng

5.1 Hồ sơ thanh toán

Toàn bộ hồ sơ để thanh toán bằng thư tín dụng bao gồm:

  • Bản chính L/C xuất và các tu chỉnh (nếu có)
  • Bộ chứng từ xuất theo quy định trên L/C, tu chỉnh L/C
  • 02 bản chính Phiếu xuất trình chứng từ hàng xuất (theo mẫu của Ngân hàng )
  • 02 bản chính Hợp đồng chiết khấu (theo mẫu của Ngân hàng) nếu khách hàng đề nghị chiết khấu.

 5.2 Thủ tục thanh toán bằng thư tín dụng

Thủ tục thanh toán bằng thư tín dụng xuất khẩu (L/C) được thực hiện như sau:

– Ngân hàng gửi thông báo (theo mẫu của Ngân hàng) cho khách hàng trong vòng 01 ngày kể từ ngày nhận được công điện L/C hoặc công điện tu chỉnh L/C

– Khách hàng đưa hồ sơ, giấy tờ đầy đủ cho nhân viên

– Nhân viên:

+ Ký xác nhận trên Phiếu xuất trình chứng từ hàng xuất và gửi lại cho khách hàng 01 bản

+ Kiểm tra bộ chứng từ và thông báo cho khách hàng về tính hợp lệ của bộ chứng từ trong vòng 05 giờ kể từ khi khách hàng gửi đầy đủ chứng từ

Sau khi bộ chứng từ hoàn tất, Ngân hàng gửi bộ chứng từ cho ngân hàng nước ngoài và yêu cầu thanh toán.

Cảm ơn quý khách đã tham khảo bài viết của Dignitylaw. Nếu bạn cần tư vấn luật doanh nghiệp, hãy liên hệ với chúng tôi!

Leave A Reply

Your email address will not be published.